Tri Tôn xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập

Khoa học - Giáo dục

Tri Tôn xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập

13/10/2019

Nhiều năm qua, hoạt động của các cấp Hội Khuyến học huyện Tri Tôn không chỉ dừng ở việc trao thưởng, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn vận động cộng đồng góp sức chăm lo cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Mà còn phát động sâu rộng trong tầng lớp nhân dân phong trào xã hội học tập, xây dựng gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập.

Responsive image

Kế thừa và phát huy truyền thống hiếu học của cha ông, từ khi ra đời năm 2003 đến nay các cấp Hội Khuyến học huyện Tri Tôn đã thể hiện tốt vai trò nòng cốt trong phong trào khuyến học, khuyến tài ở địa phương. Hàng năm, Hội Khuyến học huyện chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy từ huyện đến cơ sở. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phát triển hội viên và thành lập các chi hội ở khóm, ấp Phát động phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài. Hiện toàn huyện có 15 hội khuyến học xã, 79 chi hội khóm ấp, 58 chi hội trường học, 131 tổ khuyến học an ninh dân phố. Các cấp hội cũng đã quan tâm chú trọng tới việc phát triển hội viên khuyến học trong các gia đình, cộng đồng dân cư, thực hiện chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giữa hội khuyến học huyện với hội cựu chiến binh, hội liên hiệp phụ nữ huyện. Hiện tổng số hội viên khuyến học toàn huyện 15.474 người, và 21.745 hội viên liên kết với hội phụ nữ huyện.

Thời gian qua các cấp Hội Khuyến học Tri Tôn đã coi phong trào xây dựng gia đình hiếu học và dòng họ hiếu học là một nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa quyết định đến việc xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Các chi hội khuyến học trên địa bàn đã biết khơi dậy truyền thống hiếu học của người dân, động viên, thu hút đông đảo hội viên tham gia. Nếu như năm 2013 toàn huyện có 4.534 gia đình học tập, 12 dòng họ học tập, không có đơi vị học tập và cộng đồng học tập, thì đến cuối năm 2018 tăng lên 10.116 gia đình học tập, 36 dòng họ học tập, 39 đơn vị học tập, 81 cộng đồng học tập. Gia đình học tập ngày càng thể hiện được vai trò hạt nhân trong xã hội học tập đối với việc phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc. Dòng họ học tập góp phần vào việc kết nối các gia đình cùng huyết th6o1ng trong việc tương thân, tương ái để cùng nhau chăm lo cho các thành viên. Đặc biệt là thế hệ trẻ trong dòng họ của mình để có điều kiện đi học.

Điển hình như dòng họ học tập Trần Thanh Quế, ở thị trấn Tri Tôn là gia đình có truyền thống cách mạng trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Gia đình ông sau những ngày mới giải phóng gặp nhiều khó khăn nhưng rất coi trọng việc học hành của con cháu. Cố gắng chịu thương, chịu khó chăm lo để con cháu học hành thành đạt, tiếp nối truyền thống cha ông.

Dòng học ông Võ Văn Sướng ở xã Vĩnh Gia, nhiều thế hệ được sinh ra và lớn lên ở vùng sâu vùng xa, vùng biên giới. Trong kháng chiến chống Mỹ, 2 vợ chồng ông là người có công với cách mạng được nhận thưởng Huân chương kháng chiến hạng nhất. Để có được thành đạt, dòng họ đã trải qua nhiều khó khăn vất và, thành lập được nguồn quỹ khuyến học của dòng học giúp đỡ con cháu trong việc học tập. Đến nay dòng họ có 3 người là thạc sĩ, 4 người đang học cao học, 23 người đang học đại học và cao đẳng.

Dòng họ học tập Châu Thành Phú ở xã Tà Đảnh có 1 tiến sĩ, 2 thạc sĩ, 3 đại học, ngoài việc chăm lo con cháu học hành, ông còn hỗ trợ mỗi năm từ 5 đến 10 triệu đồng để cấp học bổng cho học sinh nghèo vượt khó.

Về gia đình hiếu học tiêu biểu có gia đình ông Võ Văn Nam ở thị trấn Ba Chúc. Mặc dù đông con, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, nhưng cả 2 vợ chồng quyết chí cho con ăn học thành tài. Hiện 1 đứa con tốt nghiệp tiến sĩ tại Đức, đang là giảng viên Viện nghiên cứu Phát triển đồng bằng sông cửu Long, trường đại học Cần Thơ. 1 đứa con là cán bộ trung tâm Nghiên cứu và phát triển Nông thôn trường đại học An Giang, đang nghiên cứu sinh tại Úc. 4 người con còn lại có 3 người tốt nghiệp đại học, 1 người tốt nghiệp cao đẳng.

Bà Neáng Kim Cheng, chủ tịch hội khuyến học huyện Tri Tôn chia sẻ “cùng với phong trào thi đua xây dựng gia đình, dòng họ, đơn vị, công đồng học tập các cấp Hội Khuyến học huyện Tri Tôn cũng rất quan tâm tuyên truyền, vận động xây dựng quỹ. Từ huyện đến cơ sở đã có nhiều hình thức sáng tạo để vận động xây dựng quỹ khuyến học. Tập trung vận động nhân dân địa phương, các nhà hảo tâm, công ty, các doanh nghiệp khai thác chế biến đá đóng trên địa bàn… ủng hộ xây dựng quỹ. Đồng thời gửi thư kêu gọi, tổ chức các đoàn đi vận động con em xa quê làm ăn thành đạt, các nhóm bạn trẻ ở TP.HCM, Long Xuyên  hỗ trợ nguồn quỹ. Giai đoạn 2013 – 2018  hội khuyến học các cấp trong huyện đã tiếp nhận tổng số tiền và vật phẩm quy thành tiền trên 18 tỷ 476 triệu đồng. Qua đó đã trao 56.476 suất học bổng và quà tiếp bước đến trường cho học sinh hiếu học, học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, góp phần hạn chế tình trạng học sinh bỏ học ở địa phương”

Với kết quả đạt được trong 5 năm qua là quá trình phấn đấu của cả tập thể từ cơ sở đến huyện hội. Đây là kết quả đáng ghi nhận, song vẫn còn khiêm tốn. Đối với huyện miền núi, dân tộc tỷ lệ họ nghèo còn khá cao như Tri Tôn thì phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập cần được phát động sâu rộng và sự giúp sức của cộng đồng.

Hội Khuyến học huyện sẽ  tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao chất lượng cả về hình thức và nội dung hoạt động để phong trào khuyến học, khuyến tài trở thành phong trào rộng lớn trong từng gia đình, dòng họ, cụm dân cư. Đa dạng các hình thức xây dựng quỹ khuyến học. Phát động mạnh mẽ phong trào nuôi heo đất khuyến học liên kết với hội phụ nữ và hội nông dân. Qua đó tạo động lực mới trong xây dựng xã hội học tập, nhất là đem lại niềm tin, hy vọng cho nhiều gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

 

 

Châu Phong

(23/8/1979-23/8/2019)Kỷ niệm 40 năm ngày tái lập huyện Tri Tôn