Một nhà giáo tận tâm với nghề

Người tốt - Việc tốt

Một nhà giáo tận tâm với nghề

13/10/2019

Sinh ra và lớn lên trong một vùng quê ở xã Vĩnh Thành, huyện Châu Thành, trong một gia đình thuần nông, mang 2 dòng máu Kinh và Khmer. Nhưng gia đình rất yêu nghề dạy học, từ nhỏ người cha đã giáo dục cho con cái học tập thành tài và theo đổi ước mơ sư phạm. Và trong 7 anh chị em thì đã có 4 người theo nghề giáo. Trong đó có cô Đỗ Kim Luyến, hiện đang là giáo viên trường tiểu học B thị trấn Tri Tôn, huyện Tri Tôn.

Ra trường năm 1991, với một bầu nhiệt huyết của cô gái 22 tuổi, cô Đỗ Kim Luyến xa quê hương Châu Thành để về với vùng núi, vùng đồng bào dân tộc huyện Tri Tôn. Khi ấy được Sở Giáo dục tỉnh và phòng giáo dục đào tạo  huyện Tri Tôn phân công dạy học ở trường Tiểu Học A thị trấn Tri Tôn. Công tác tại trường A gần 5 năm, theo sự sắp xếp và thuyên chuyển của ngành, đến năm 1995 cô chuyển về công tác tại trường Tiểu học B thị trấn Tri Tôn cho đến nay. Chính mảnh đất và tình người nơi đây đã tiếp thêm sức mạnh để cô hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Chuyển về công tác ở đơn vị mới, cô Đỗ Kim Luyến được phân công dạy lớp Một. Cô chia sẻ “Trong những năm đầu  thật sự rất vất vả vì: Bản thân chưa hề giảng dạy lớp. Đối tượng học sinh còn quá nhỏ, chưa làm quen nhiều với hoạt động học tập, vì mới từ mẫu giáo chuyển lên nên việc hướng các em vào hoạt động học tập gặp rất nhiều khó khăn, vất vả. Phải mất nhiều thời gian tìm tòi, suy nghĩ tìm cách khắc phục việc học sinh ở lại lớp bằng nhiều cách như: kết hợp nhiều phương pháp trong bài giảng, sử dụng hiệu quả các phương tiện, đồ dùng dạy học, phân hoá học sinh trong giảng dạy, tăng cường kỹ năng luyện tập, thực hành, gần gũi với các em,… tôi mới gặt hái được thành công và kết quả là nhiều năm liền lớp tôi không còn học sinh ở lại lớp nữa”.

Cô luôn có quan điểm: truyền đạt kiến thức kết hợp với dạy người và phải giảng dạy bằng cả tấm lòng của mình. Vì có câu “chữ TÂM kia mới bằng ba chữ TÀI.”. Hoăc là “Không thể trồng cây ở những nơi thiếu ánh sáng cũng như không thể dạy học sinh học tốt với với một chút ít nhiệt tâm”. Bản thân không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn bằng cách học hỏi qua sách báo, Internet, học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp thông qua dự giờ, thảo luận trao đổi về chuyên môn, và thậm chí học ngay từ chính các em học sinh của mình, vì “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.

Qua thực tế giảng dạy gần 29 năm, cô Đỗ Kim Luyến cũng rút ra được kinh nghiệm cho bản thân và đã viết được những sáng kiến kinh nghiệm để chia sẻ với đồng nghiệp, được hội đồng khoa học cấp huyện và  cấp tỉnh đánh giá cao như: đề tài: “Một số kinh nghiệm để HS lớp 1 học tốt môn Toán”. Đề tài: “Rèn kỹ năng viết đúng, viết đẹp cho HS lớp 1”. Đề tài: “Một số giải pháp để giúp học sinh lớp Một học tốt phân môn Học vần”.

Cùng với xu thế phát triển của xã hội, những phương pháp dạy học truyền thống, những tranh vẽ, những mô hình thông thường chưa đủ sức hấp dẫn học sinh và cùng với sự phát triển đó thì công nghệ thông tin ra đời và phát triển mạnh mẽ. Nó đã đem lại những tiện ích rất lớn trong công việc dạy - học nhất là sử dụng bài giảng điện tử trong giảng dạy. Và hưởng ứng phong trào làm thiết bị dạy học ứng dụng công nghệ thông tin, tôi cũng đã nhiều lần tham gia và đạt các giải cấp huyện, tỉnh.

Với những việc mà bản thân phấn đấu, cô đã được tặng nhiều giấy khen và bằng khen của: Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang, Bộ Giáo dục – Đào tạo, Thủ tướng Chính phủ và đến năm 2014 được tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú; Năm 2017 được tằng Huân chương lao động hạng III.

Cô Đỗ Kim Luyến tâm sự “tôi luôn tâm niệm rằng là một giáo viên đang đứng trên bụt giảng phải luôn trao đồi kiến thức, phương pháp dạy làm sao để hấp dẫn, thu hút học sinh lắng nghe và hiểu. đặc biệt là đối với học sinh đầu cấp phải quan tâm giáo dục về ý th7u1c, đạo đức, kỷ năng sống để vun đắp cho những mầm xanh của đất nước, cho nguồn nhân lực tương lai: giàu hơn nữa về tình cảm, mạnh  hơn nữa về tri thức để đưa đất nước ta ngang tầm với thời đại”.

Giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu. Trong thời kỳ hội nhập, trong thời đại của sự bùng nổ thông tin và tri thức như hiện nay thì sự nghiệp giáo dục rất cần sự chuyên tâm, sáng tạo của những người làm công tác giáo dục, cần sự đầu tư, vào cuộc hơn nữa của các cấp các ngành. Đặc biệt là sự đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị cho các trường học, duy trì tiếng mẹ đẻ (tiếng nói và chữ viết) trong trường học, chùa chiền,... Ngoài ra, sự quan tâm kịp thời của các cấp lãnh đạo cũng là động lực lớn để đội ngũ giáo viên không ngừng đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng dạy học. Cần có những cơ chế động viên, khen thưởng, khích lệ những cá nhân, tập thể tiêu biểu  để ngày càng có nhiều thầy giỏi  trò giỏi. Rất cần sự quan tâm, chia sẻ và đóng góp hỗ trợ của cộng đồng để phong trào giáo dục của huyện thực sự phát triển, thế hệ ngày mai phải hơn thế hệ hôm qua và hôm nay. Điều đó chắc không chỉ là tâm tư nguyện vọng của những người làm công tác giáo dục như cô Kim Luyến mà đó còn là mong muốn của toàn Đảng, toàn dân.

Và hàng ngày trên bục giảng Cô Đỗ Kim Luyến vẫn tận tụy và tất bật với những bài giảng, với những đồ dùng dạy học. Bàn tay nắn nót, nâng niu cầm tay từng đứa học trò viết bảng chữ cái. Từng buổi học, từng  bài tập đọc, đạo đức được cô truyền đạt bằng giọng nói lúc trầm, lúc bổng như đưa những bạn học sinh vào thế giới tự nhiên và tưởng tượng ra nhiều khung cảnh xung quanh thật đẹp. Và trong thâm tâm cô luôn tràn đầy bầu nhiệt huyết để tiếp tục dìu dắt các em và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của nhà trường giao cho./.

Châu Phong

(23/8/1979-23/8/2019)Kỷ niệm 40 năm ngày tái lập huyện Tri Tôn