Trải nghiệm vẻ đẹp Bến Ô Vàng

Văn hóa, Thể thao, Du lịch

07/11/2020

Khi Tri Tôn đang bước vào tiềm năng du lịch của huyện nhà nói chung, thì bến Ô Vàng tại xã Lê Trì cũng đang được người dân địa phương và du khách ở xa tìm đến tận hưởng và khám phá.

Responsive image

Là nơi nông dân tập kết nông sản nhiều năm, nhưng nhờ con suối Vàng, suối Bạc chảy qua, lại có vườn nông sản và vườn trái cây đa dạng. Và nơi đây còn có nơi tâm linh miễu Bà Chúa Xứ được nhiều người biết đến, nên người dân xem bến Ô Vàng là nơi có nhiều tiềm năng phát triển du lịch vùng núi.

Mới 1 – 2 tháng trước, những con suối tại bến Ô Vàng nơi đây còn cạn đáy, mà giờ đây, nước đã tràn dòng, và cây cối thì như được tắm mát, trở nên tươi tắn, xanh non hơn. Mùa mưa đến, là lúc những cánh rừng dọc núi Dài chuyển từ sắc vàng sang sắc xanh mơn mởn. Đó là sắc màu đặc trưng của xứ núi sau mùa nước đổ. Cây trồng đã bén rễ, xanh tốt, ra hoa, kết quả, báo hiệu mùa màng bội thu.

Cỏ cây tươi tốt cũng tạo điều kiện cho dê, bò được ăn uống thảnh thơi. Nếu tới đây, chắc hẳn ai cũng phải ngừng vài giây ngỡ ngàng trước khung cảnh thanh bình ấy. Ô Vàng mưa nhiều, ướt các con đường đất đỏ, nhưng cũng chính mùa mưa, giúp cho Ô Vàng đầy nắng và gió khoác lên mình một vẻ đẹp đầy sức sống trải dài, những giàn nông sản, vườn tược, thác nước… Vì vậy, đi du lịch Ô Vàng vào mùa mưa cũng chính là trải nghiệm thú vị của bất kì du khách nào.

Đặc biệt, mùa mưa chính là mùa mà những con suối nước ở Ô Vàng trở nên mượt mà, đẹp đẽ nhất. Những dòng suối ngày đêm đổ ầm ào tung bọt nước trắng xóa làm nao lòng du khách đến đây.

Bạn Phạm Thị Tuyết Nga – người dân tại xã Lê Trì đến tham quan tại bến Ô Vàng cho biết:

“Được biết đến Ô Vàng khi còn nhỏ, mỗi mùa mưa Ô Vàng có nhiều nước, tôi cùng gia đình, bạn bè lên đây để tắm hoặc mua những trái cây của nông dân vận chuyển xuống về ăn. Cảnh nơi đây thì rất đẹp, con đường giờ đây cũng dễ đi, thoáng mát. Trái cây thì đa dạng, mỗi mùa mỗi loại, nông sản an toàn, có nhiều đặc sản địa phương, nên Ô Vàng là địa điểm không thể thiếu cho những giới trẻ như tôi tìm đến khi mưa về.”

Mỗi sáng, không khí nơi này thật trong lành, cảm giác được tận hưởng sương núi chờn vờn, khí trời mát lạnh. Mùa này, bến Ô Vàng đẹp bình dị với với sắc màu hoa rừng trên sườn núi, hình ảnh những con suối tạo nên vẻ đẹp hiền hòa, bình dị mà không kém phần hùng vĩ. khi đến Ô Vàng, ban ngày leo lên đỉnh núi Dài để ngắm biển mây bồng bềnh dưới chân núi xã Lê Trì và Ba Chúc, hoặc đi xe máy vào trong những vườn cây trái thưởng thức hương vị núi rừng. Du khách sẽ say sưa với cảm giác và những hình ảnh mà mình được trãi nghiệm nơi này.

Ô Vàng mùa của hoa thơm trái ngọt, mùa này còn rực rỡ đầy màu sắc bởi hoa trái. Mùa mưa cũng là mùa bà con lên rẫy xuống giống nông sản, mùa mà người nông dân thu hoạch nông sản, trái cây như: đậu rồng, đậu que, mãng cầu, bơ, bưởi … Đây là thời điểm bắt đầu mùa hoa bưởi, một loài hoa của người nông dân mang đến hương sắc khắp triền non. Có gì thú vị hơn khi dạo bước trên con đường mòn giữa những hàng bưởi đang bung nở những nụ hoa mỏng manh, trắng xóa. Núi đồi Ô Vàng sau nhiều ngày mang trên mình màu áo vàng hanh hao của cây rừng trong mùa khô, thì giờ đây đã choàng lên màu xanh của tấm áo mới, nhuốm màu hoa bưởi. Một mùa hoa tuyệt đẹp nơi núi rừng, mùa hoa bưởi trắng, màu hoa bằng lăng sắc tím, màu hoa mướp vàng còn hơn cả mật ong, hơn cả nắng sớm mùa thu.

Thu về nơi vùng núi Ô Vàng ngọt ngào hương vị thơm lựng của những trái hồng quân khiến cho không gian thêm đậm sắc màu. Ở đây, nông dân lên núi hái những quả hồng quân chín đỏ, mang xuống bán tại các con đường hay các điểm du lịch, đây là một thứ quả chỉ có ở trên núi và cho trái theo mùa.

Hiện nay, có khá nhiều điểm du lịch nhà vườn phát triển dịch vụ homestay. Dịch vụ homestay sẽ đáp ứng các nhu cầu về nghỉ ngơi, ăn uống, giới thiệu các điểm du lịch, tư vấn và trang bị những thiết bị cần thiết để du khách tiếp tục cuộc hành trình. Đây cũng là mô hình sắp tới những nông dân tại bến Ô Vàng hướng đến.

Dịch vụ homestay ở vùng cao thường gắn với các vườn trái cây trên núi, các đặc sản nơi đây. Đây là kiểu dịch vụ du lịch được thực hiện ngay tại chỗ, tại địa điểm du lịch, tại nơi du khách dừng chân nhằm tạo một không gian thân thiện, gần gũi để du khách nghỉ ngơi trong hành trình du lịch khám phá và chiêm ngưỡng vẻ đẹp mọi miền. Khác với những khách sạn, nhà nghỉ đồ sộ nơi trung tâm, dịch vụ homestay mang tính chất đơn giản, bình dị, cộng đồng và được du khách rất hứng thú sử dụng.

Bạn Kim Thị Trúc Giang – ngụ thị trấn Tri Tôn cho biết:

“Nhiều địa phương đã tạo ra nơi nghỉ dưỡng homestay rất bản sắc với những khu nhà sàn, nhà trình tường với nhiều kiểu dáng vừa lạ, vừa thú vị mà tôi được biết đến như homestay “nhà của Mây” ở núi Cấm – Tịnh Biên. Tại đây, với những căn phòng thoáng mát, xinh xắn và thân thiện, du khách có thể nghỉ chân, nghỉ qua đêm với một giá cả rất hợp lý và vừa lòng, còn ăn uống thì tùy theo nhu cầu. Những món ăn đậm đà dư vị như susu luộc, măng rừng, cua núi, ốc núi, rượu thốt nốt, rượu trâm, … luôn hấp dẫn du khách mỗi khi họ dừng chân. Hi vọng Ô Vàng núi Dài cũng sẽ có homestay giống như vậy để hấp dẫn du khách”.

Hành trình du lịch giữa mùa mưa tại Ô Vàng là hành trình khám phá vẻ đẹp của non nước hữu tình, mang đến cho con người những trải nghiệm ý nghĩa về những tiềm năng du lịch của địa phương. Và đây cũng là cơ hội để các địa phương phát triển du lịch cộng đồng trên cơ sở khai thác những tiềm năng sẵn có. Mong rằng Ô Vàng cũng là 1 trong những tiềm năng mà nhà đầu tư du lịch hướng đến.